Kiến thức 🚨🚨🚨: Làm rõ lý lịch, gốc tích Nguyễn Huệ là ai, họ gì dân tộc gì.

Peter1953

Thạc sĩ
T thách mày chỉ ra đc Huệ là con nuôi Càn Long đấy!
Mày là thằng vu cáo!
Con nuôi phải có thượng dụ rõ ràng!
Mày là thằng linh tinh!
😂😂😂
chuẩn xác. luật tông nhân phủ thời xưa nó quy định rõ ràng lắm. công chúa hoàng tử khi đẻ ra cũng phải công bố. nó liên quan đến tước lộc và cách xưng hô sau này nữa. nói ngay sử Nguyến rất phải cay Huệ lắm. nhưng cũng ko có ghi chép nào nhận Long là cha hay huệ đích thân đi xứ nhà Thanh. @atlas01 fen có tìm được ghi chép sắc phong nào hay sử nguyễn nào viết vụ này ko?
 

Peter1953

Thạc sĩ
Những gì tôi nói là nếu vì nó ko xảy ra trên thực tế.
Chỉ là giả định.
Và thực tế là Huệ sang Thanh trong triều ko có bất cứ chuyện gì xảy ra.
Huệ được Càn Long nhận làm con chính thức làm an nam quốc vương hợp pháp
fen dẫn ra sử Nguyễn với sử Thanh có chỉ dụ nào nhận Huệ là con ko?
Fen nói sử nhưng toàn dùng từ nếu thì ai nghe được. còn cái thực tế trọng tâm thì fen lại lờ đi.
 

atlas01

Tiến sĩ
chuẩn xác. luật tông nhân phủ thời xưa nó quy định rõ ràng lắm. công chúa hoàng tử khi đẻ ra cũng phải công bố. nó liên quan đến tước lộc và cách xưng hô sau này nữa. nói ngay sử Nguyến rất phải cay Huệ lắm. nhưng cũng ko có ghi chép nào nhận Long là cha hay huệ đích thân đi xứ nhà Thanh. @atlas01 fen có tìm được ghi chép sắc phong nào hay sử nguyễn nào viết vụ này ko?
Câu chuyện Huệ nhận long làm cha chỉ có sử thanh có.
Vì đó là văn thư ngoại giao
Sử Nguyễn có nguồn đâu
Còn bịa ra chi tiết ôm gối nửa cơ mà
 

Peter1953

Thạc sĩ
Nói thẳng ra là đương nhiên Huệ ko ngu, đối đầu người Thang thêm 1 lần nữa!
Các quan nhà Thanh cũng vậy, cho nên 2 bên nghị hoà qua thư!
Tiến trình nghị hoà là 1 quá trình dài, chứ ko phải 1,2 câu là xong!
Cuối cùng hội nghị kết luận: “thành công tốt đẹp”!
thằng bản đồ nói Huệ được Long nhận là con chính thức. ko biết có sử liệu nào viết thế ko nhỉ. lần đầu tiên mình nghe.
 

atlas01

Tiến sĩ
Câu chuyện Huệ nhận long làm cha chỉ có sử thanh có.
Vì đó là văn thư ngoại giao
Sử Nguyễn có nguồn đâu
Còn bịa ra chi tiết ôm gối nửa cơ mà
Khi Huệ sang mặc áo Hoàng mã quái và minh bào thêu rồng 4 móng trang phục Mãn chỉ có hoàng tử mới được mặc thôi nhé
 

Nam Đế

Tao là gay
Năm 1278, vua Trần Thánh Tông có gửi 1 tờ biểu cho Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt, trong đó có đoạn :

"….Thể thống của Bệ Hạ, to như bầu trời, tôi thờ Bệ Hạ cũng như thờ trời, tuy rằng trông lên thăm thẳm chín lớp xanh xanh, mà sự kính sợ oai trời, chưa khi nào dám lờn dễ, như tuồng cách mặt chỉ trong thước tấc, mà ơn của vua, khi nào cũng ghi chạm trong lòng. Xưa làm tôi nhà Thành Chu qua mấy lần thông ngôn tới triều cống, đời vua Hán Võ Đế thì bỏ qua không quan tâm, vì thương nước nhỏ, ở chỗ đường sá xa xuôi, núi sông cách trở, cho nên tha thứcả. Ngày nay, Bệ Hạ trị vì, bất cứ nơi nào mà xe đò đi tới được, sương móc xuống được, có mặt trời mặt trăng chiếu bóng xuống, thì thảy đều qui phục, so với đời Chu, đời Hán lúc xưa, đã hơn đến mấy trăm vạn phần, từ khai thiên lập địa đến nay, chưa hề có một thời kỳ nào nhất thống thiên hạ to lớn như ngày nay.

Bệ Hạ thi hành nhân chính, trước hết ắt là thương những người quan, quả, cô, độc, kịp đến sâu bọ cỏ cây cũng nhờ ơn vua mà yên sự sinh sống. Tôi là người có tội với trời, chỉ sợ rằng không thấm nhuần được nhân đức của Bệ Hạ. Chính trị của Bệ Hạ hay hơn nhà Chu, nhân đức sâu hơn nhà Hán. Tôi cúi đầu trông mong Bệ Hạ thương đứa Cô Thần hèn yếu, xét chỗ tiểu quốc xa xôi, cho tôi được ngang hàng với hạng người quan, quả, cô, độc giữ yên tánh mạng, để thờ Bệ Hạ tròn niềm chung thuỷ, ấy là sự may mắn của tôi, mà toàn dân tiểu quốc cũng được hưởng đại phúc vậy



Năm 1293, vua Trần Nhân Tông gửi cho Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt:

"…. Tôi cúi đầu trông Hoàng đế Bệ Hạ suy lòng cha mẹ, mở lượng đất trời, dung nạp hạng người ô uế, giúp thương những kẻ sinh tồn, làm cho mọi người thành tâm qui thuận và cho tôi một đạo sắc phong kế nghiệp như trước, để cho tôi đối với trên, được thờ trời hết dạ trung thành, đối với dước được thừa kế chí hướng tổ tôn, há có phải một mình vì thần được kéo thêm hơi thừa sống sót, mà tất cả muôn ngàn sinh mạng đều được hưởng đại đức hiếu sinh của trời đất. Phận hèn chó ngựa, kêu gào đến bực Thánh Minh, dầu xuống suối vàng thịt nát xương tan cũng không đủ báo đáp Thánh ân



Dến năm 1295, Trần Anh Tông có gửi 1 biểu văn xin nhà Nguyên ban cho kinh Đại Tạng, lời lẽ cũng đầy vẻ "nịnh bợ tâng bốc":

"...Xin nghĩ đến tiểu bang không có Kinh Đại Tạng. Nếu chẳng cầu xin trên Đại Quốc lấy gì giác ngộ dưới quần sinh. Khâm duy Hoàng đế Bệ Hạ:

Là vua Ngu Thuấn đương thời; Là Phật Thích Ca tái thế.

Giàu lòng tế độ; Rộng đức nhân từ.

May mà ban tiếng ngọc vàng; Mong được mở kho quí báu

Từ của trời rơi xuống, xin cho một vạn năm ngàn quyển Kinh;

Theo đường bể đưa sang, để cứu ức triệu nhân dân khốn khổ.

Công đức ấy hơn công đức trước, rộng lớn không bờ;

Thánh nhân nay tức thánh nhân xưa, lưu truyền tại đó.

(Lúc ấy quan Trung Thư vâng lời chiếu chỉ cho đưa Kinh sang)
 

atlas01

Tiến sĩ
thằng bản đồ nói Huệ được Long nhận là con chính thức. ko biết có sử liệu nào viết thế ko nhỉ. lần đầu tiên mình nghe.
Lại hoàng ân thưởng mũ bảo - thạch – đính - tam - nhãn khổng - tước - linh từ, đoàn-long-bổ-phuc-kim-hoàng-mãng-bào-san hô-triều châu (10) về vâng dụ chỉ, những phục sắc kể ở trên, chỉ mấy người tước Vương họ nhà vua mới được đội và mặc. gần đây chỉ có các Hoàng-Tử (11) được dùng, kính cẩn vâng lời đó.
 

Peter1953

Thạc sĩ
Câu chuyện Huệ nhận long làm cha chỉ có sử thanh có.
Vì đó là văn thư ngoại giao
Sử Nguyễn có nguồn đâu
Còn bịa ra chi tiết ôm gối nửa cơ mà
dẫn sử cho mình xem. với có sắc phong ko? chứ đại loại như kiểu huệ 36 tuổi, Long 80 tuổi thì long làm ô nội huệ cũng được. vấn đề phải có văn bản. bạn kêu Sử nguyễn hơn trăm
năm mà nó ko biết thì quá buồn cười. nó đang tìm mọi cách để hai bên Huệ là việc Huệ sang chầu nó ko ghi chép gì. lần thế sao.
 

Nam Đế

Tao là gay
Nhân dịp bồi thần Tây Sơn đi sứ Thanh triều, Quang Trung có nhờ mua ít sâm về báo hiếu mẹ già; Càn đế biết chuyện, có ban cho 1 cân ăn chơi. Sử gia hoàng triều Nguyễn ghi lại qua vài dòng vắt tắt:

“…Huệ lại dâng biểu tạ, xin đến sang năm vào triều yết. Vua nước Thanh tin lời, tức thì sách phong làm An Nam Quốc vương. Ra lệnh cho Hậu bộ Quảng Tây là Thành Lâm đi trước. Khi đã đến cửa quan, Huệ nói thác rằng: Vượng khí ở thành Thăng Long tiêu hết rồi, xin đến Phú Xuân. Thành Lâm cho là không phải lệ, không chịu đi Phú Xuân. Huệ bèn thác làm có bệnh kéo dài, mới đem cháu gọi bằng cậu là Phạm Công Trị trá mạo làm Huệ để đi, rồi sai đem phương vật tạ ơn. (Huệ tạ ơn và nói: Nhà có mẹ già, cần xin nhân sâm là thứ để tăng thọ. Vua nước Thanh phát cho 1 cân sâm Quan Đông của vua dùng, chạy ngựa trạm đưa cho. Bài biểu tạ có câu rằng: Thần có mẹ có người thân yêu báo đáp nhờ ở công đại tạo (là trời), vua là thầy là cha nuôi dạy sinh thành mong đội ơn sâu. Vua nước Thanh phê rằng: Câu nói ấy đáng khen, trẫm không nỡ không coi ngươi là con).”

[Tờ 38b-39a, quyển 30 (Ngụy Tây), Đại Nam Chính Biên Liệt Truyện 《大南正編列傳》]



Trong phần trên chỉ cần lưu tâm đến đoạn nhỏ sau: [xem nguyên tác Hán văn qua ảnh 1 đính kèm bên dưới]

 "…謝表有云:「臣有母有親,報答仰憑於大造。君爲師爲父,生成深冀於隆霑。」清帝批曰:「此語可嘉,朕不忍不以子視女。」..."

 "…Tạ biểu hữu vân: "Thần hữu mẫu hữu thân, báo đáp ngưỡng bằng ư đại tạo. Quân vi sư vi phụ, sinh thành thâm kí ư long triêm." Thanh đế phê viết: "Thử ngữ khả gia, Trẫm bất nhẫn bất dĩ tử thị NHỮ...."

 "…Bài biểu tạ có câu rằng: Thần có mẹ có người thân yêu báo đáp nhờ ở công đại tạo (là trời), vua là thầy là cha nuôi dạy sinh thành mong đội ơn sâu. Vua nước Thanh phê rằng: Câu nói ấy đáng khen, Trẫm không nỡ không coi NGƯƠI là con...."



********************

Chuyện Càn đại đế ban sâm cho Quang Trung được chép lại chi tiết hơn trong tài liệu Thanh đình.

Tờ sắc dụ Càn đế gửi cho An Nam quốc vương Nguyễn Quang Bình có đoạn

“Còn việc Quốc Vương viết trong thư cho Nguyễn Hoành Khuông nói là mẫu thân tuổi đã 80, khí thể suy nhược muốn có nhân sâm loại tốt để phụng dưỡng nên dặn Nguyễn Hoành Khuông khi đến Kinh đô tìm mua cho được rồi tìm cách gửi về. Quốc Vương xuân năm nay nhập cận chúc thọ, đường xa vạn dặm, không khỏi khắc khoải nên sai bồi thần mua nhân sâm để phụng dưỡng mẹ đủ biết Quốc Vương vừa có lòng thành chiêm cận vừa biết quyến luyến mẹ già, thực là trung hiếu vẹn toàn, thật là đáng khen. Vì thế Trẫm đã đặc biệt ban cho 1 cân nhân sâm để cho mẹ khanh bổ dưỡng tuổi già. Thế nhưng nếu giao cho Nguyễn Hoành Khuông đem về, e rằng không kịp trước khi Quốc Vương khởi trình nên đặc biệt gửi dịch trạm giao cho Tuần phủ Tôn Vĩnh Thanh, sai người đem tới trấn Nam Quan, giao cho Trấn mục An Nam chuyển đệ Quốc Vương thu dụng như thế mới thoả bụng làm con thờ mẹ….”

[Tờ 24a-24b, quyển 26, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》



Cảm kích lòng hiếu khách của khách phương xa, Quang Trung đế gửi mail tạ ơn, lời lẽ rất ư thắm thiết, chứa chan:

“Thần là kẻ quê mùa hèn mọn, lại được yêu thương khác thường, vinh dự quá phận, thật cảm kích không đâu cho hết. Mẹ của thần nay tuổi cũng đã bát tuần, được Bệ Hạ ban cho một cân nhân sâm để tẩm bổ. Thần kính đọc luân âm [chiếu của vua gọi là luân âm], ban cho thần ấy cũng là để làm vui mẹ trước, thực là vinh thi huyên bối, cảm thiết quì trung. Trộm nghĩ vật quý lấy từ trong kho vua quả là đặc ân vậy. Thần nhận được trát thị của Tổng đốc Lưỡng Quảng nói rằng sâm này vốn từ Thịnh Kinh, anh khí sơn xuyên kết tụ, không phải như loại bình thường.

[Tờ 25b-26b, quyển 27, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》]



Cuối tờ biểu tạ ơn trên , Quang Trung đế không quên tán tụng “Con trời” đất Bắc lên tận 9 tầng mây: [xem ảnh 3]

 “…臣有母有身,報答仰憑於洪造。君為師為父,成全深兾於隆霑。…”

 “… Thần có mẹ mới có mình, báo đáp ngẩng lên như trời biển; Vua là thầy cũng là cha, thành toàn cũng bởi được ơn sâu….”

[Tờ 29a, quyển 27, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》 ]



********************

Thấy Quang Trung xem “như thầy, như cha”, Càn đế nghẹn ngào:

 “… …並以朕為師為父,深冀成全。鑒王悃忱,真如家人父子。王既以父視朕,朕亦何忍不以子視王。

 “… Tịnh dĩ Trẫm vi sư vi phụ, thâm kí thành toàn. Giám Vương khổn thầm, chân như gia nhân phụ tử. Vương kí dĩ phụ thị Trẫm, Trẫm diệc hà nhẫn bất dĩ tử thị Vương….

 “…Trong biểu văn lại coi Trẫm như thầy, như cha; mong đợi sự thành toàn. Xét bụng dạ chân thành của Vương như tình cha con trong nhà; Vương đã coi Trẫm như cha, Trẫm lẽ nào không coi Vương như con.

[Tờ 30a, quyển 1353, Thanh Cao Tông Thực Lục《高宗實錄》]
 

Peter1953

Thạc sĩ
Lại hoàng ân thưởng mũ bảo - thạch – đính - tam - nhãn khổng - tước - linh từ, đoàn-long-bổ-phuc-kim-hoàng-mãng-bào-san hô-triều châu (10) về vâng dụ chỉ, những phục sắc kể ở trên, chỉ mấy người tước Vương họ nhà vua mới được đội và mặc. gần đây chỉ có các Hoàng-Tử (11) được dùng, kính cẩn vâng lời đó.
nó ban cho là bình thường. cái đấy thể hiện sự trân trọng và hiệp nghị thành công thôi. thằng trên nói đúng, phải có sắc phong chứ làm gì có chuyện tặng mấy bộ đồ thì là con fen thấy bùn cười ko?
 

atlas01

Tiến sĩ
dẫn sử cho mình xem. với có sắc phong ko? chứ đại loại như kiểu huệ 36 tuổi, Long 80 tuổi thì long làm ô nội huệ cũng được. vấn đề phải có văn bản. bạn kêu Sử nguyễn hơn trăm
năm mà nó ko biết thì quá buồn cười. nó đang tìm mọi cách để hai bên Huệ là việc Huệ sang chầu nó ko ghi chép gì. lần thế sao.
Chú]: Các ngoại phiên, Mông cổ vương, bối lặc nay đều là hàng con cháu ta cả, ân nghĩa vua tôi mà cũng như cha con một nhà. Trước đây Nguyễn Quang Bình tâu trong tạ biểu văn nói là vua cũng là thầy là cha, đó là do thiên lương thuần thành mà ra, ta vì thế lẽ nào coi y như người ngoài.
 

Peter1953

Thạc sĩ
Nhân dịp bồi thần Tây Sơn đi sứ Thanh triều, Quang Trung có nhờ mua ít sâm về báo hiếu mẹ già; Càn đế biết chuyện, có ban cho 1 cân ăn chơi. Sử gia hoàng triều Nguyễn ghi lại qua vài dòng vắt tắt:

“…Huệ lại dâng biểu tạ, xin đến sang năm vào triều yết. Vua nước Thanh tin lời, tức thì sách phong làm An Nam Quốc vương. Ra lệnh cho Hậu bộ Quảng Tây là Thành Lâm đi trước. Khi đã đến cửa quan, Huệ nói thác rằng: Vượng khí ở thành Thăng Long tiêu hết rồi, xin đến Phú Xuân. Thành Lâm cho là không phải lệ, không chịu đi Phú Xuân. Huệ bèn thác làm có bệnh kéo dài, mới đem cháu gọi bằng cậu là Phạm Công Trị trá mạo làm Huệ để đi, rồi sai đem phương vật tạ ơn. (Huệ tạ ơn và nói: Nhà có mẹ già, cần xin nhân sâm là thứ để tăng thọ. Vua nước Thanh phát cho 1 cân sâm Quan Đông của vua dùng, chạy ngựa trạm đưa cho. Bài biểu tạ có câu rằng: Thần có mẹ có người thân yêu báo đáp nhờ ở công đại tạo (là trời), vua là thầy là cha nuôi dạy sinh thành mong đội ơn sâu. Vua nước Thanh phê rằng: Câu nói ấy đáng khen, trẫm không nỡ không coi ngươi là con).”

[Tờ 38b-39a, quyển 30 (Ngụy Tây), Đại Nam Chính Biên Liệt Truyện 《大南正編列傳》]



Trong phần trên chỉ cần lưu tâm đến đoạn nhỏ sau: [xem nguyên tác Hán văn qua ảnh 1 đính kèm bên dưới]

 "…謝表有云:「臣有母有親,報答仰憑於大造。君爲師爲父,生成深冀於隆霑。」清帝批曰:「此語可嘉,朕不忍不以子視女。」..."

 "…Tạ biểu hữu vân: "Thần hữu mẫu hữu thân, báo đáp ngưỡng bằng ư đại tạo. Quân vi sư vi phụ, sinh thành thâm kí ư long triêm." Thanh đế phê viết: "Thử ngữ khả gia, Trẫm bất nhẫn bất dĩ tử thị NHỮ...."

 "…Bài biểu tạ có câu rằng: Thần có mẹ có người thân yêu báo đáp nhờ ở công đại tạo (là trời), vua là thầy là cha nuôi dạy sinh thành mong đội ơn sâu. Vua nước Thanh phê rằng: Câu nói ấy đáng khen, Trẫm không nỡ không coi NGƯƠI là con...."



********************

Chuyện Càn đại đế ban sâm cho Quang Trung được chép lại chi tiết hơn trong tài liệu Thanh đình.

Tờ sắc dụ Càn đế gửi cho An Nam quốc vương Nguyễn Quang Bình có đoạn

“Còn việc Quốc Vương viết trong thư cho Nguyễn Hoành Khuông nói là mẫu thân tuổi đã 80, khí thể suy nhược muốn có nhân sâm loại tốt để phụng dưỡng nên dặn Nguyễn Hoành Khuông khi đến Kinh đô tìm mua cho được rồi tìm cách gửi về. Quốc Vương xuân năm nay nhập cận chúc thọ, đường xa vạn dặm, không khỏi khắc khoải nên sai bồi thần mua nhân sâm để phụng dưỡng mẹ đủ biết Quốc Vương vừa có lòng thành chiêm cận vừa biết quyến luyến mẹ già, thực là trung hiếu vẹn toàn, thật là đáng khen. Vì thế Trẫm đã đặc biệt ban cho 1 cân nhân sâm để cho mẹ khanh bổ dưỡng tuổi già. Thế nhưng nếu giao cho Nguyễn Hoành Khuông đem về, e rằng không kịp trước khi Quốc Vương khởi trình nên đặc biệt gửi dịch trạm giao cho Tuần phủ Tôn Vĩnh Thanh, sai người đem tới trấn Nam Quan, giao cho Trấn mục An Nam chuyển đệ Quốc Vương thu dụng như thế mới thoả bụng làm con thờ mẹ….”

[Tờ 24a-24b, quyển 26, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》



Cảm kích lòng hiếu khách của khách phương xa, Quang Trung đế gửi mail tạ ơn, lời lẽ rất ư thắm thiết, chứa chan:

“Thần là kẻ quê mùa hèn mọn, lại được yêu thương khác thường, vinh dự quá phận, thật cảm kích không đâu cho hết. Mẹ của thần nay tuổi cũng đã bát tuần, được Bệ Hạ ban cho một cân nhân sâm để tẩm bổ. Thần kính đọc luân âm [chiếu của vua gọi là luân âm], ban cho thần ấy cũng là để làm vui mẹ trước, thực là vinh thi huyên bối, cảm thiết quì trung. Trộm nghĩ vật quý lấy từ trong kho vua quả là đặc ân vậy. Thần nhận được trát thị của Tổng đốc Lưỡng Quảng nói rằng sâm này vốn từ Thịnh Kinh, anh khí sơn xuyên kết tụ, không phải như loại bình thường.

[Tờ 25b-26b, quyển 27, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》]



Cuối tờ biểu tạ ơn trên , Quang Trung đế không quên tán tụng “Con trời” đất Bắc lên tận 9 tầng mây: [xem ảnh 3]

 “…臣有母有身,報答仰憑於洪造。君為師為父,成全深兾於隆霑。…”

 “… Thần có mẹ mới có mình, báo đáp ngẩng lên như trời biển; Vua là thầy cũng là cha, thành toàn cũng bởi được ơn sâu….”

[Tờ 29a, quyển 27, Khâm Định An Nam kỷ lược《欽定安南紀略》 ]



********************

Thấy Quang Trung xem “như thầy, như cha”, Càn đế nghẹn ngào:

 “… …並以朕為師為父,深冀成全。鑒王悃忱,真如家人父子。王既以父視朕,朕亦何忍不以子視王。

 “… Tịnh dĩ Trẫm vi sư vi phụ, thâm kí thành toàn. Giám Vương khổn thầm, chân như gia nhân phụ tử. Vương kí dĩ phụ thị Trẫm, Trẫm diệc hà nhẫn bất dĩ tử thị Vương….

 “…Trong biểu văn lại coi Trẫm như thầy, như cha; mong đợi sự thành toàn. Xét bụng dạ chân thành của Vương như tình cha con trong nhà; Vương đã coi Trẫm như cha, Trẫm lẽ nào không coi Vương như con.

[Tờ 30a, quyển 1353, Thanh Cao Tông Thực Lục《高宗實錄》]
@atlas01 vào đọc hiểu đi cực. chứ tiêu cưc quá.
 

Nam Đế

Tao là gay
thằng bản đồ nói Huệ được Long nhận là con chính thức. ko biết có sử liệu nào viết thế ko nhỉ. lần đầu tiên mình nghe.
Ko có công nhận chính thức!
Đó là chỉ văn bản qua lại vui vẻ tâng bốc nhau!
T trích cả thời Trần vs thư lại giữa Huệ và Càn Long để hiểu rõ!

Còn Hoàng Mãi quái, đâu phải con mới đc mặc!
 

Nam Đế

Tao là gay
Năm 1278, vua Trần Thánh Tông có gửi 1 tờ biểu cho Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt, trong đó có đoạn :

"….Thể thống của Bệ Hạ, to như bầu trời, tôi thờ Bệ Hạ cũng như thờ trời, tuy rằng trông lên thăm thẳm chín lớp xanh xanh, mà sự kính sợ oai trời, chưa khi nào dám lờn dễ, như tuồng cách mặt chỉ trong thước tấc, mà ơn của vua, khi nào cũng ghi chạm trong lòng. Xưa làm tôi nhà Thành Chu qua mấy lần thông ngôn tới triều cống, đời vua Hán Võ Đế thì bỏ qua không quan tâm, vì thương nước nhỏ, ở chỗ đường sá xa xuôi, núi sông cách trở, cho nên tha thứcả. Ngày nay, Bệ Hạ trị vì, bất cứ nơi nào mà xe đò đi tới được, sương móc xuống được, có mặt trời mặt trăng chiếu bóng xuống, thì thảy đều qui phục, so với đời Chu, đời Hán lúc xưa, đã hơn đến mấy trăm vạn phần, từ khai thiên lập địa đến nay, chưa hề có một thời kỳ nào nhất thống thiên hạ to lớn như ngày nay.

Bệ Hạ thi hành nhân chính, trước hết ắt là thương những người quan, quả, cô, độc, kịp đến sâu bọ cỏ cây cũng nhờ ơn vua mà yên sự sinh sống. Tôi là người có tội với trời, chỉ sợ rằng không thấm nhuần được nhân đức của Bệ Hạ. Chính trị của Bệ Hạ hay hơn nhà Chu, nhân đức sâu hơn nhà Hán. Tôi cúi đầu trông mong Bệ Hạ thương đứa Cô Thần hèn yếu, xét chỗ tiểu quốc xa xôi, cho tôi được ngang hàng với hạng người quan, quả, cô, độc giữ yên tánh mạng, để thờ Bệ Hạ tròn niềm chung thuỷ, ấy là sự may mắn của tôi, mà toàn dân tiểu quốc cũng được hưởng đại phúc vậy



Năm 1293, vua Trần Nhân Tông gửi cho Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt:

"…. Tôi cúi đầu trông Hoàng đế Bệ Hạ suy lòng cha mẹ, mở lượng đất trời, dung nạp hạng người ô uế, giúp thương những kẻ sinh tồn, làm cho mọi người thành tâm qui thuận và cho tôi một đạo sắc phong kế nghiệp như trước, để cho tôi đối với trên, được thờ trời hết dạ trung thành, đối với dước được thừa kế chí hướng tổ tôn, há có phải một mình vì thần được kéo thêm hơi thừa sống sót, mà tất cả muôn ngàn sinh mạng đều được hưởng đại đức hiếu sinh của trời đất. Phận hèn chó ngựa, kêu gào đến bực Thánh Minh, dầu xuống suối vàng thịt nát xương tan cũng không đủ báo đáp Thánh ân



Dến năm 1295, Trần Anh Tông có gửi 1 biểu văn xin nhà Nguyên ban cho kinh Đại Tạng, lời lẽ cũng đầy vẻ "nịnh bợ tâng bốc":

"...Xin nghĩ đến tiểu bang không có Kinh Đại Tạng. Nếu chẳng cầu xin trên Đại Quốc lấy gì giác ngộ dưới quần sinh. Khâm duy Hoàng đế Bệ Hạ:

Là vua Ngu Thuấn đương thời; Là Phật Thích Ca tái thế.

Giàu lòng tế độ; Rộng đức nhân từ.

May mà ban tiếng ngọc vàng; Mong được mở kho quí báu

Từ của trời rơi xuống, xin cho một vạn năm ngàn quyển Kinh;

Theo đường bể đưa sang, để cứu ức triệu nhân dân khốn khổ.

Công đức ấy hơn công đức trước, rộng lớn không bờ;

Thánh nhân nay tức thánh nhân xưa, lưu truyền tại đó.

(Lúc ấy quan Trung Thư vâng lời chiếu chỉ cho đưa Kinh sang)
Còn đây là thời Trần!
Thế là cũng coi cả con nuôi hết!
😂😂😂
 

Tranluan

Yếu sinh lý
Mẹ ơi đọc trang đầu tao tưởng lộn tab ,
Ko phải phò mà tận 22p
Túm váy là hồ hay nguyễn quang
 

atlas01

Tiến sĩ
nó ban cho là bình thường. cái đấy thể hiện sự trân trọng và hiệp nghị thành công thôi. thằng trên nói đúng, phải có sắc phong chứ làm gì có chuyện tặng mấy bộ đồ thì là con fen thấy bùn cười ko?
Tước vương của Huệ làm đếch gì được mặc đồ của hoàng tử.
Đó là điều chưa từng có trong điển lễ.
Huệ nhận Càn Long làm cha nên mới được mặc đồ của hoàng tử nhà Thanh.
Thế anh nghĩ thích mặc gì thì mặc à?
Sắc phong thì Huệ đã là quốc vương một nước rồi
Sắc phong gì nữa
Mặc đồ là hợp thức hoá thôi
 

Tranluan

Yếu sinh lý
Vô tổ tiên vô chủng tộc
Nhận mãn thanh làm cha nhận chiêm thành làm tổ.
Huệ còn xin Càn Long cho cạo đầu thắt bím lúc mặc hoàng mã quái trang phục Mãn để bày tỏ lòng trung thành nhưng Càn long đéo cho.
Bảo là ngươi dù sao cũng là quốc chủ.
Cạo đầu thắt bím thì về nước đối diện với con dân phải ăn nói ra sao?
Thông tin này ở đâu vậy bạn
 
Bên trên