• NHÀ CÁI UY TÍN TOP 1 VIỆT NAM: NEW88

Vùng kinh lộ sông Hồng và các triều đại Việt Nam

atlas01

Tiến sĩ
Lịch sử Việt Nam có một sự mâu thuẫn phân biệt và cạnh tranh khá gay gắt giữa các vùng miền, nổi bật nhất là hai vùng đồng bằng sông Hồng còn được gọi là kinh lộ và vùng sông Mã xứ Thanh Nghệ còn gọi là Trại Lộ.
Vì sao có sự mâu thuẫn này? Và vùng kinh lộ có quan hệ gì với các triều đại Việt Nam? Bản chất dân kinh lộ và các sĩ phu bắc hà là gì? Nó có tác động gì đến lịch sử?
Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời.
 

atlas01

Tiến sĩ
Chủ thớt
Lịch sử Việt Nam trong quá trình giành độc lập và xây dựng nền tự chủ trong những năm đầu tiên liên quan chặt chẽ đến vùng Hoan Ái tức Nghệ An và Thanh Hoá.
Lúc này vùng sông Hồng gần như chưa có vai trò lớn như sau này.
Các vị vua khai quốc trung hưng đất nước đặt nền móng vững chắc cho nền độc lập đều liên quan chặt chẽ đến vùng hoan ái này:
Dương Đình Nghệ người châu Ái (Thanh Hoá) và lực lượng chủ lực của ông cũng ở vùng châu Ái. Trích tự trị thông giám
Đường Minh Tông năm Trường Hưng thứ 2 [931]

Tháng chạp, tướng châu Ái [Thanh Hóa] Dương Đình Nghệ dưỡng 3.000 con nuôi, mưu đồ khôi phục Giao Châu; Chỉ huy Giao Châu, Lý Tiến, biết được, nhưng nhận hối lộ nên không báo tin về nước. Vào năm này Đình Nghệ mang quân vây Giao Châu, vua Nam Hán sai Thừa chỉ Trình Bảo mang quân đến cứu, chưa đến nơi thì thành đã mất. Lý Tiến trốn về, bị vua Hán giết; Đình Nghê mang binh đánh, Bảo thua chết.


Sau đó Ngô Quyền người Đường Lâm nhưng ông ta lớn lên, xây dưng lực lượng và tranh đoạt thiên hạ cũng bắt đầu từ vùng châu Ái. Trích sử toàn thư
Mậu Tuất, [938], (Tấn Thiên Phúc năm thứ 3). Mùa đông, tháng 12, nha tướng của Đình Nghệ là Ngô Quyền từ Ái Châu cất quân đánh Công Tiễn. Công Tiễn sai sứ sang đút lót để cầu cứu với nhà Hán. Vua Hán là Cung muốn nhân khi nước ta có loạn chiếm lấy nước, bèn cho con là Vạn Vương Hoằng Tháo222 làm Tĩnh Hải quân tiết độ sứ, đổi tước phong là Giao Vương, đem quân sang cứu Công Tiễn. Vua Hán tự làm tướng, đóng ở Hải Môn để làm thanh viện. Vua Hán hỏi kế ở Sùng văn sứ là Tiêu Ích, Ích nói: "Nay mưa dầm đã mấy tuần, đường biển thì xa xôi nguy hiểm, Ngô Quyền lại là người kiệt hiệt, không thể khinh suất được. Đại quân phải nên thận trọng chắc chắn, dùng nhiều người hướng đạo rồi sau mới nên tiến". Vua Hán không nghe, sai Hoằng Tháo đem chiến thuyền theo sông Bạch Đằng mà vào, muốn đánh [19b] Quyền, nhưng Quyền đã giết Kiều Công Tiễn rồi.
Đinh Bộ Lĩnh tuy quê Trường Châu Ninh Bình nhưng lực lượng để ông ta đánh dẹp 12 sứ quân tạo dựng cơ đồ lại đến từ vùng Hoan Châu tức Nghệ An, nơi cha của ông ta là Đinh Công Trứ làm thứ sử Hoan Châu và sau khi cha chết thì Bộ Lĩnh kế thừa chức của cha và xây dựng lực lượng ở đây.
sách An Nam chí lược của Lê Tắc đời Trần: Đinh Bộ Lĩnh, người động Hoa Lư, Giao Châu. Cha là Công Trứ, làm nha-tướng của Dương Đình Nghệ. Cuối thời Ngũ Đại, Dương Đình Nghệ đi trấn Giao Châu, lấy Công Trứ quyền Thứ sử Hoan Châu. Trước đây, Ngô Quyền giết Kiều Công Tiễn, cha con Bộ Lĩnh về với Ngô Quyền, Quyền nhân khiến Công Trứ về nhiệm chức cũ. Khi Công Trứ mất, Bộ Lĩnh kế tập chức cha.
Và cuối cùng Lê Hoàn quê của ông ta là vùng Ái Châu Thanh Hoá. Trích sử toàn thư:
Họ Lê, tên huý là Hoàn, người Ái Châu283 , làm quan nhà Đinh đến chức Thập đạo tướng quân; quân Tống xâm lược đem quân ra chống cự, rồi thay nhà Đinh làm vua; ở ngôi 24 năm, thọ 65 tuổi [941 - 1006], băng ở điện Trường Xuân.
Như vậy 4 triều đại đầu tiên trong quá trình tự chủ của Việt đều liên quan mật thiết đến vùng Hoan Ái đặc biệt là Ái Châu.
Lúc này vùng đồng bằng sông Hồng chưa có vai trò to lớn ảnh hưởng trong các triều đại.

 

atlas01

Tiến sĩ
Chủ thớt
Ngay sau các triều đại mà vùng Hoan Ái đóng vai trò quyết định thì vùng sông Hồng bắt đầu nổi lên giành quyền lực cho mình. Nhân vật được chọn ở đây chính là chú tiểu Lý Công Uẩn.
Về gia thế Công Uẩn rất mù mờ và có lẽ ông là ông vua duy nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam có nguồn gốc hoang đường như thế trong sử sách: mẹ giao hợp với thần đẻ ra ông ta.
Riêng các tài liệu Trung Quốc ghi nhận gia thế Công Uẩn rõ ràng hơn: cha ông ta là người đất Mân Triết vùng chiết giang phúc kiến di cư sang Việt
Ko biết có phải lý do này hay ko mà sử toàn thư đã cố tình giấu nguồn gốc của ông tạo nên cho Công Uẩn một lý lịch hoang đường như vậy.
Nhưng dù xuất thân thế nào đi nửa thì lịch sử Việt vẫn xác nhận châu cổ pháp tức bắc ninh ngày nay là quê ông ta và ông không liên quan gì đến vùng thanh nghệ như các vua trước
Tức vùng đồng bằng sông Hồng chọn Công Uẩn làm người đại diện của mình.
Nếu như các triều trước lập nên sự nghiệp bằng chiến trận, giành thiên hạ bằng chiến tranh như Dương Đình Nghệ đánh Lý Tiến, Ngô Quyền đánh Nam Hán, Đinh Bộ Lĩnh đánh 12 sứ quân, Lê Hoàn dũng mãnh hơn đánh dẹp nhóm phản loạn Đinh Điền Nguyễn Bặc phá Tống Bình Chiêm thì chú tiểu Công Uẩn không cần đánh giết ai cả
Ông khác xa các ông dùng lực lượng Thanh Nghệ võ biền.
Lý Công Uẩn cao thủ hơn ông dùng Quyền mưu Thuật Số để giành ngai vàng: trong đó quyền mưu (權謀 - 권모) là chiến lược (sách lược, đường lối) và thuật số (術數 - 술수) là chiến thuật (mưu kế, chiêu trò).
Để lên ngôi mà ko cần đánh giết Công Uẩn đã kết hợp với thế lực phật giáo của Vạn Hạnh để tuyên truyền mê hoặc dân chúng kết hợp với các viên quan thế lực trong triều đình và xây dựng nên hình tượng Công Uẩn là kẻ được thiên mệnh chọn để trị vì thiên hạ thay thế nhà Lê.
Đại Việt sử lược chép như sau
Trong hương vua ở, có cây gạo bị sét đánh, để dấu vết thành chữ như sau:

Thu cân diễu diễu

Mộc biểu thanh thanh,

Hòa đao mộc lạc,

Thập bát tử thành,

Chấn cung hiện nhật",

Đoài cung ẩn tinh,

Lục thất niên gian,

Thiên hạ thái bình.

Dịch là:

Rễ cây thăm thẳm,

Vỏ cây xanh xanh,

Mười tám hạt thành.

Cây hòa đao rụng,

Phương đông hiện nhật,

Nan đoài ẩn tinh,

Khoảng sáu bảy năm,

Thiên hạ thái bình.
Sư Vạn Hạnh bèn nói với vua rằng: "Gần đây, tôi thấy lời sấm lạ, biết rằng nhà Lê tất phải mất mà nhà Nguyễn (Lý) tất phải lên. Họ Nguyễn không ai nhân từ, khoan dung như ông, lại được lòng dân. Tôi đã hơn 70 tuổi, chỉ ân hận không kịp thấy đời thịnh trị mà thôi".
Vua sợ lời nói ấy bị tiết lộ, bảo Vạn Hạnh đến ẩn náu ở Ba Son.
Năm thứ 2 hiệu Cảnh Thụy (1009). Ngọa Triều mất, tự chúa còn nhỏ tuổi.

Vua lúc ấy 36 tuổi, đem 500 quân Tùy Long vào làm Túc vệ. Lúc bấy giờ ở trong nội có chức chi hậu Đào Cam Mộc đoán biết vua có ý lên ngôi, bèn dùng lời lẽ xa xôi nói khích vua rằng: "Chúa thượng (chỉ Ngọa Triều - TQV) tối tăm ngoan ngạnh, làm nhiều việc bất nghĩa; trời chán đức ấy, nên không được sống lâu. Con nối ngôi còn nhỏ tuổi. không kham nổi đa nạn, nhiều việc phiền nhiễu, bách thần không nơi dựa, hạ dân nhao nhao, muốn tìm người chúa. Thân vệ (chỉ Công Uẩn) sao chẳng nhân lúc này, theo dấu Thang Vũ ngày xưa, noi gương Dương Lê mới nổi, trên thuận lòng, dưới thỏa dân mong, mà còn cứ khư khư giữ cái tiểu tiết hay sao?"

Vua tuy nghe nói thế thì đẹp lòng, nhưng ngờ là có mưu gian, bèn giả vờ mắng rằng: "Ông sao lại dám nói lời như thế, ta tất phải bắt ông nộp quan làm tội". Cam Mộc thong thả nói rằng: "Thần thấy thiên thời, nhân sự như vậy, nên mới dám tâu lên, nay toan bắt nộp quan làm tội thì thần cũng đành chịu chết". Vua nói: "Ta sao lại nhẫn tâm đi cáo giác ông, nhưng sợ rằng nói lộ ra thì bị giết cả". Cam Mộc lại nói với vua rằng: "Người trong nước đều nói Nguyễn (Lý) phải thay Lê, lời sấm đã xuất hiện, không thể che giấu đi được! Chuyển họa thành phúc là lúc này đây, Thân vệ sao lại còn nghi ngờ gì nữa?" Vua nói: "Ta xem chí ông cùng với Vạn Hạnh không khác gì nhau; nếu thực như lời nói ấy, thì phải làm thế nào? Cam Mộc nói: "Nay trăm họ mỏi mệt, dân không chịu nổi mệnh lệnh. Nếu Thân vệ lấy ăn đức mà vỗ về, tất trăm họ sẽ vui vẻ mà theo, cũng như nước chảy chỗ trũng, ai mà ngăn được!".
Cam Mộc biết việc đã gấp, sơ sinh biến, bèn nói với khanh sĩ trong triều, ngay ngày hôm ấy hội họp ở triều đường bàn rằng "Nay ức triệu người có lòng khác, trên dưới lìa đức, người ta sợ sự hà ngược của tiên vương, không muốn theo về tự quân, mà đều có chí suy tôn Thân vệ. Lũ ta sao chẳng nhân lúc này, lập Thân vệ làm thiên tử, nhớ ra có biến, thì có giữ được đầu không?". Do đó mọi người đều phò vua lên chính điện, lập làm thiên tử. Bách quan đều hô vạn tuế.
Năm Dần (1009), mùa đông, tháng 11, vua lên ngôi, đại xá thiên hạ, đốt hết hình cụ. Quần thần dâng tôn hiệu là: Phụng thiên, chi lý, ứng vận, tự tại, thánh minh, long hiện, duệ văn, anh vũ, cùng nhân, quảng hiếu, thiên hạ thái bình, khâm minh quang trạch, chiêu dương vạn bang”, hiển ứng, phù cảm uy trấn phiên man duệ mưu thần công”, thánh trị, tắc thiên đạo chính hoàng đế. Vua truy tôn cha là Hiển Khánh vương, mẹ là Minh Đức Thái hậu, lập hoàng hậu sáu người……”, lập con trai là Mã làm Thái tử, những con trai khác đều được tước hầu.

riêng Đại Việt Sử Ký tiền biên của Ngô Thì Sĩ còn chép như sau:
Có người hỏi Khai Minh vương hung hãn bạo ngược, Lý Thái Tổ địa vị danh vọng ngày một cao, trong ngoài đều là tâm phúc, Lý Thái Tổ rất căm phẫn trước tội ác giết anh cướp ngôi của Khai Minh vương, nhân lúc Khai Minh vương bệnh tật, sai người vào đầu độc giết đi rồi giấu kín việc đó, nên sử không được chép. Nếu quả như vậy, cũng là đạo trời hay báo, cho nên chép phụ vào đây để làm răn.

Như vậy theo tất cả các bộ sử Việt Nam
Thì quá trình lên ngôi của Công Uẩn hết sức man trá: đầu tiên là ông nương tựa phe Phật giáo và ở chùa từ khi còn nhỏ là một chú tiểu.
Sau đó được phe Phật giáo đưa vào cung và thăng tiến lên chức Điện Tiền Chỉ huy sứ tức thủ lĩnh cấm vệ quân tương đương tư lệnh quân khu thủ đô hiện nay
Đây là chức cực kỳ lợi hại trong lịch sử Việt Nam Lê Hoàn cũng từng làm điện tiền chỉ huy sứ, Lý Công Uẩn Trần Thủ Độ và Hồ Quý Ly đều làm chức này.
Và đều chuyển giao triều đại thành công.
Sau khi cấy được Công Uẩn vào chức này phe Phật giáo mà đứng đầu là Vạn Hạnh thiền sư bắt đầu tung tin đồn nhảm mua chuộc nhân tâm.
Công Uẩn bắt đầu liên kết với các viên quan khác và có ý định cướp ngôi
Khi Lê Long Đĩnh chết( vì bệnh hoặc bị Công Uẩn giết) phe Phật giáo và bá quan đã nhất tề ủng hộ đưa Công Uẩn lên ngôi cướp của con trai còn nhỏ tuổi và em trai Long Đĩnh
Tình huống không khác gì ngày xưa Lê Hoàn lên ngôi báu.
Đào Cam Mộc đóng vai trò của Phạm Cự Lượng
Cái khốn nạn hơn là khi Lê Hoàn lên ngôi trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng phía bắc Tống đang chuẩn bị xâm lược, phía nam Chiêm đang rình mò.
Còn Công Uẩn lên ngôi khi đất nước thanh bình chả có áp lực gì cả.
Thế mà sử thế hệ sau chửi bới Lê Hoàn cướp ngôi bất trung và dựng đủ thuyết âm mưu về Lê Hoàn
Còn Công Uẩn cướp ngôi thì được ca ngợi như anh hùng
Vì sao? Vì Công Uẩn đại diện cho phe Kinh lộ phe Nho giáo và phe viết sử.
Rõ ràng ai nắm được thông tin tuyên truyền thì người đó làm thánh cũng chả sai.
 

le0

Yếu sinh lý
t rất thích đọc chủ đề này. nó có thể xem là địa chính trị của vn. vùng sông hồng là đồng bằng mênh mông địa thể thuận lợi để xây dựng phát triển nhưng lại là điểm yếu khi đánh nhau. có biến tàu sang là ko thủ được. rút về vùng thanh nghệ trung du đồi núi. như sử tàu vùng nước tần nc thục cũng có địa thế như thế khi đánh xuống là thống nhất thiên hạ .
 

Cà Chớn

中国
t rất thích đọc chủ đề này. nó có thể xem là địa chính trị của vn. vùng sông hồng là đồng bằng mênh mông địa thể thuận lợi để xây dựng phát triển nhưng lại là điểm yếu khi đánh nhau. có biến tàu sang là ko thủ được. rút về vùng thanh nghệ trung du đồi núi. như sử tàu vùng nước tần nc thục cũng có địa thế như thế khi đánh xuống là thống nhất thiên hạ .
Mày đọc Tây Du Ký nó hấp dẫn hơn
Vì sao dân duồn không thuộc hay học sử duồn, vì xạo mà còn kém hấp dẫn , thà xạo lồn như Tề Thiên nó còn có triết lý =))
 

Cà Chớn

中国
Ngay sau các triều đại mà vùng Hoan Ái đóng vai trò quyết định thì vùng sông Hồng bắt đầu nổi lên giành quyền lực cho mình. Nhân vật được chọn ở đây chính là chú tiểu Lý Công Uẩn.
Về gia thế Công Uẩn rất mù mờ và có lẽ ông là ông vua duy nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam có nguồn gốc hoang đường như thế trong sử sách: mẹ giao hợp với thần đẻ ra ông ta.
Riêng các tài liệu Trung Quốc ghi nhận gia thế Công Uẩn rõ ràng hơn: cha ông ta là người đất Mân Triết vùng chiết giang phúc kiến di cư sang Việt
Ko biết có phải lý do này hay ko mà sử toàn thư đã cố tình giấu nguồn gốc của ông tạo nên cho Công Uẩn một lý lịch hoang đường như vậy.
Nhưng dù xuất thân thế nào đi nửa thì lịch sử Việt vẫn xác nhận châu cổ pháp tức bắc ninh ngày nay là quê ông ta và ông không liên quan gì đến vùng thanh nghệ như các vua trước
Tức vùng đồng bằng sông Hồng chọn Công Uẩn làm người đại diện của mình.
Nếu như các triều trước lập nên sự nghiệp bằng chiến trận, giành thiên hạ bằng chiến tranh như Dương Đình Nghệ đánh Lý Tiến, Ngô Quyền đánh Nam Hán, Đinh Bộ Lĩnh đánh 12 sứ quân, Lê Hoàn dũng mãnh hơn đánh dẹp nhóm phản loạn Đinh Điền Nguyễn Bặc phá Tống Bình Chiêm thì chú tiểu Công Uẩn không cần đánh giết ai cả
Ông khác xa các ông dùng lực lượng Thanh Nghệ võ biền.
Lý Công Uẩn cao thủ hơn ông dùng Quyền mưu Thuật Số để giành ngai vàng: trong đó quyền mưu (權謀 - 권모) là chiến lược (sách lược, đường lối) và thuật số (術數 - 술수) là chiến thuật (mưu kế, chiêu trò).
Để lên ngôi mà ko cần đánh giết Công Uẩn đã kết hợp với thế lực phật giáo của Vạn Hạnh để tuyên truyền mê hoặc dân chúng kết hợp với các viên quan thế lực trong triều đình và xây dựng nên hình tượng Công Uẩn là kẻ được thiên mệnh chọn để trị vì thiên hạ thay thế nhà Lê.
Đại Việt sử lược chép như sau
Trong hương vua ở, có cây gạo bị sét đánh, để dấu vết thành chữ như sau:

Thu cân diễu diễu

Mộc biểu thanh thanh,

Hòa đao mộc lạc,

Thập bát tử thành,

Chấn cung hiện nhật",

Đoài cung ẩn tinh,

Lục thất niên gian,

Thiên hạ thái bình.

Dịch là:

Rễ cây thăm thẳm,

Vỏ cây xanh xanh,

Mười tám hạt thành.

Cây hòa đao rụng,

Phương đông hiện nhật,

Nan đoài ẩn tinh,

Khoảng sáu bảy năm,

Thiên hạ thái bình.
Sư Vạn Hạnh bèn nói với vua rằng: "Gần đây, tôi thấy lời sấm lạ, biết rằng nhà Lê tất phải mất mà nhà Nguyễn (Lý) tất phải lên. Họ Nguyễn không ai nhân từ, khoan dung như ông, lại được lòng dân. Tôi đã hơn 70 tuổi, chỉ ân hận không kịp thấy đời thịnh trị mà thôi".
Vua sợ lời nói ấy bị tiết lộ, bảo Vạn Hạnh đến ẩn náu ở Ba Son.
Năm thứ 2 hiệu Cảnh Thụy (1009). Ngọa Triều mất, tự chúa còn nhỏ tuổi.

Vua lúc ấy 36 tuổi, đem 500 quân Tùy Long vào làm Túc vệ. Lúc bấy giờ ở trong nội có chức chi hậu Đào Cam Mộc đoán biết vua có ý lên ngôi, bèn dùng lời lẽ xa xôi nói khích vua rằng: "Chúa thượng (chỉ Ngọa Triều - TQV) tối tăm ngoan ngạnh, làm nhiều việc bất nghĩa; trời chán đức ấy, nên không được sống lâu. Con nối ngôi còn nhỏ tuổi. không kham nổi đa nạn, nhiều việc phiền nhiễu, bách thần không nơi dựa, hạ dân nhao nhao, muốn tìm người chúa. Thân vệ (chỉ Công Uẩn) sao chẳng nhân lúc này, theo dấu Thang Vũ ngày xưa, noi gương Dương Lê mới nổi, trên thuận lòng, dưới thỏa dân mong, mà còn cứ khư khư giữ cái tiểu tiết hay sao?"

Vua tuy nghe nói thế thì đẹp lòng, nhưng ngờ là có mưu gian, bèn giả vờ mắng rằng: "Ông sao lại dám nói lời như thế, ta tất phải bắt ông nộp quan làm tội". Cam Mộc thong thả nói rằng: "Thần thấy thiên thời, nhân sự như vậy, nên mới dám tâu lên, nay toan bắt nộp quan làm tội thì thần cũng đành chịu chết". Vua nói: "Ta sao lại nhẫn tâm đi cáo giác ông, nhưng sợ rằng nói lộ ra thì bị giết cả". Cam Mộc lại nói với vua rằng: "Người trong nước đều nói Nguyễn (Lý) phải thay Lê, lời sấm đã xuất hiện, không thể che giấu đi được! Chuyển họa thành phúc là lúc này đây, Thân vệ sao lại còn nghi ngờ gì nữa?" Vua nói: "Ta xem chí ông cùng với Vạn Hạnh không khác gì nhau; nếu thực như lời nói ấy, thì phải làm thế nào? Cam Mộc nói: "Nay trăm họ mỏi mệt, dân không chịu nổi mệnh lệnh. Nếu Thân vệ lấy ăn đức mà vỗ về, tất trăm họ sẽ vui vẻ mà theo, cũng như nước chảy chỗ trũng, ai mà ngăn được!".
Cam Mộc biết việc đã gấp, sơ sinh biến, bèn nói với khanh sĩ trong triều, ngay ngày hôm ấy hội họp ở triều đường bàn rằng "Nay ức triệu người có lòng khác, trên dưới lìa đức, người ta sợ sự hà ngược của tiên vương, không muốn theo về tự quân, mà đều có chí suy tôn Thân vệ. Lũ ta sao chẳng nhân lúc này, lập Thân vệ làm thiên tử, nhớ ra có biến, thì có giữ được đầu không?". Do đó mọi người đều phò vua lên chính điện, lập làm thiên tử. Bách quan đều hô vạn tuế.
Năm Dần (1009), mùa đông, tháng 11, vua lên ngôi, đại xá thiên hạ, đốt hết hình cụ. Quần thần dâng tôn hiệu là: Phụng thiên, chi lý, ứng vận, tự tại, thánh minh, long hiện, duệ văn, anh vũ, cùng nhân, quảng hiếu, thiên hạ thái bình, khâm minh quang trạch, chiêu dương vạn bang”, hiển ứng, phù cảm uy trấn phiên man duệ mưu thần công”, thánh trị, tắc thiên đạo chính hoàng đế. Vua truy tôn cha là Hiển Khánh vương, mẹ là Minh Đức Thái hậu, lập hoàng hậu sáu người……”, lập con trai là Mã làm Thái tử, những con trai khác đều được tước hầu.

riêng Đại Việt Sử Ký tiền biên của Ngô Thì Sĩ còn chép như sau:
Có người hỏi Khai Minh vương hung hãn bạo ngược, Lý Thái Tổ địa vị danh vọng ngày một cao, trong ngoài đều là tâm phúc, Lý Thái Tổ rất căm phẫn trước tội ác giết anh cướp ngôi của Khai Minh vương, nhân lúc Khai Minh vương bệnh tật, sai người vào đầu độc giết đi rồi giấu kín việc đó, nên sử không được chép. Nếu quả như vậy, cũng là đạo trời hay báo, cho nên chép phụ vào đây để làm răn.

Như vậy theo tất cả các bộ sử Việt Nam
Thì quá trình lên ngôi của Công Uẩn hết sức man trá: đầu tiên là ông nương tựa phe Phật giáo và ở chùa từ khi còn nhỏ là một chú tiểu.
Sau đó được phe Phật giáo đưa vào cung và thăng tiến lên chức Điện Tiền Chỉ huy sứ tức thủ lĩnh cấm vệ quân tương đương tư lệnh quân khu thủ đô hiện nay
Đây là chức cực kỳ lợi hại trong lịch sử Việt Nam Lê Hoàn cũng từng làm điện tiền chỉ huy sứ, Lý Công Uẩn Trần Thủ Độ và Hồ Quý Ly đều làm chức này.
Và đều chuyển giao triều đại thành công.
Sau khi cấy được Công Uẩn vào chức này phe Phật giáo mà đứng đầu là Vạn Hạnh thiền sư bắt đầu tung tin đồn nhảm mua chuộc nhân tâm.
Công Uẩn bắt đầu liên kết với các viên quan khác và có ý định cướp ngôi
Khi Lê Long Đĩnh chết( vì bệnh hoặc bị Công Uẩn giết) phe Phật giáo và bá quan đã nhất tề ủng hộ đưa Công Uẩn lên ngôi cướp của con trai còn nhỏ tuổi và em trai Long Đĩnh
Tình huống không khác gì ngày xưa Lê Hoàn lên ngôi báu.
Đào Cam Mộc đóng vai trò của Phạm Cự Lượng
Cái khốn nạn hơn là khi Lê Hoàn lên ngôi trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng phía bắc Tống đang chuẩn bị xâm lược, phía nam Chiêm đang rình mò.
Còn Công Uẩn lên ngôi khi đất nước thanh bình chả có áp lực gì cả.
Thế mà sử thế hệ sau chửi bới Lê Hoàn cướp ngôi bất trung và dựng đủ thuyết âm mưu về Lê Hoàn
Còn Công Uẩn cướp ngôi thì được ca ngợi như anh hùng
Vì sao? Vì Công Uẩn đại diện cho phe Kinh lộ phe Nho giáo và phe viết sử.
Rõ ràng ai nắm được thông tin tuyên truyền thì người đó làm thánh cũng chả sai.
Mai ra Nam Định chém đầu Lý Thái Tổ nha ? =))
 

atlas01

Tiến sĩ
Chủ thớt
Để lên ngôi vua và hợp pháp hoá ngai vàng, tạo ra một triều đại nối ngôi lâu dài qua nhiều thế hệ thì Công Uẩn đã dùng thuyết thiên mệnh kết hợp với công cụ tuyên truyền của giới phật giáo và tăng lữ để tuyên truyền hù doạ mọi người và xây dựng nên hào quang của Công Uẩn: một người được trời chọn để trị vì thiên hạ một hoàng đế đúng nghĩa con của trời thay trời trị dân và sắc phong cho các vị thần.
Lý Công Uẩn vừa lên ngôi đã ngay lập tức dời kinh đô ra trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng để đóng đô, và tự tạo ra truyền thuyết rồng bay lên ở đây để tạo nên cái tên Thăng Long.
Chưa kể ông chỉ dùng một niên hiệu duy nhất là Thuận Thiên tức thuận theo thiên mệnh. Càng gieo vào đầu cả thiên hạ để củng cố thiên mệnh của ông và biến Thăng long thành nơi được trời chọn để đóng đô muôn đời. Cách xa vùng Hoan Ái là đất phát của các triều trước.
Sau đó ông đổi 10 đạo thời Lê thành 24 lộ và đặt vùng Hoan Ái làm trại tức biến vùng đất căn cơ của các triều trước thành vùng trại lộ của những kẻ quê mùa miền núi cách biệt với vùng sông Hồng, phân biệt nhân tâm tạo ra khoảng cách giữa vùng sông Hồng và Hoan Ái để cho cả thiên hạ thấy thiên mệnh đã chọn vùng sông Hồng là trung tâm của thiên hạ còn biến vùng hoan ái căn cơ dựng nghiệp của các triều trước, vùng đất tạo nên sự độc lập của đất Việt thành vùng nhà quê miền núi bị coi thường.
Chưa kể Công Uẩn bắt đầu xây dựng chùa chiền, độ dân làm sư. Phát triển vùng sông Hồng vượt bậc so với Hoan Ái. Các con cháu ông ta tiếp nối khi du nhập Nho giáo Trung Hoa về đề cao tính trung quân, xây dựng văn miếu thờ Khổng Tử đề cao tính trung thành. Lập hội thề Đồng Cổ bắt các quan và các vưong hàng năm phải thề trung thành nếu không thần linh sẽ trừng phạt...
Các biện pháp áp chế tinh thần tuyên truyền hù doạ này của Công Uẩn đã thành công tột bậc bơm vào đầu mọi người sự sợ hãi, sự trung thành và niềm tin về thuyết thiên mệnh đã chọn ra hoàng đế và mọi người có nghĩa vụ trung thành và phục vụ.
Nó đã giúp triều Lý tồn tại 225 năm qua 9 đời khác biệt rất xa với các triều trước khi khoảng 80 năm mà có 5 dòng họ thay phiên nhau quản đất nước: Dương, Ngô Đinh Lê Lý. Mỗi dòng họ chỉ được 2 đời là hết.Và thiên hạ thường xuyên chiến tranh để tranh ngôi báu.
Nhưng nó cũng bơm vào đầu toàn dân những định kiến là vùng sông Hồng văn minh phát triển và đẳng cấp cao hơn các vùng khác đặc biệt là vùng Hoan Ái miền núi quê mùa lạc hậu kém phát triển.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Lịch sử Việt Nam có một sự mâu thuẫn phân biệt và cạnh tranh khá gay gắt giữa các vùng miền, nổi bật nhất là hai vùng đồng bằng sông Hồng còn được gọi là kinh lộ và vùng sông Mã xứ Thanh Nghệ còn gọi là Trại Lộ.
Vì sao có sự mâu thuẫn này? Và vùng kinh lộ có quan hệ gì với các triều đại Việt Nam? Bản chất dân kinh lộ và các sĩ phu bắc hà là gì? Nó có tác động gì đến lịch sử?
Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời.
Có phải cụ Ất bên otofun ko?
 

Jet

Yếu sinh lý
Đéo biết nhưng về mặt địa lý thì kinh lộ phù hợp đóng đô còn trại lộ phù hợp khởi nghiệp
 

Jet

Yếu sinh lý
t rất thích đọc chủ đề này. nó có thể xem là địa chính trị của vn. vùng sông hồng là đồng bằng mênh mông địa thể thuận lợi để xây dựng phát triển nhưng lại là điểm yếu khi đánh nhau. có biến tàu sang là ko thủ được. rút về vùng thanh nghệ trung du đồi núi. như sử tàu vùng nước tần nc thục cũng có địa thế như thế khi đánh xuống là thống nhất thiên hạ .
Ngày xưa thôi giờ tính thì phải tính ba miền và Tây Nguyên mới chuẩn
 

Nam Đế

Tao là gay
Các bạn ạ!
Chúng ta có đi copy đi chăng nữa thì cũng phải đọc lại thật kỹ và tìm hiểu thật kỹ!

Đơn cử như nhà Đinh, cả nước chia làm 10 đạo.
Đến 1002, Lê Đại Thành đổi 10 đạo thành các Châu, lộ, phủ.

Vậy nên, từ 1002 cả nước đã ko còn 10 đạo nữa, và người đổi là Lê Đại Hành


Lý Công Uẩn vừa lên ngôi đã ngay lập tức dời kinh đô ra trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng để đóng đô, và tự tạo ra truyền thuyết rồng bay lên ở đây để tạo nên cái tên Thăng Long. Càng gieo vào đầu cả thiên hạ để củng cố thiên mệnh của ông và biến Thăng long thành nơi được trời chọn để đóng đô muôn đời. Cách xa vùng Hoan Ái là đất phát của các triều trước.
Sau đó ông đổi 10 đạo thời Lê thành 24 lộ và đặt vùng Hoan Ái làm trại tức biến vùng đất căn cơ của các triều trước thành vùng”
 

Sum

Yếu sinh lý
Các bạn ạ!
Chúng ta có đi copy đi chăng nữa thì cũng phải đọc lại thật kỹ và tìm hiểu thật kỹ!

Đơn cử như nhà Đinh, cả nước chia làm 10 đạo.
Đến 1002, Lê Đại Thành đổi 10 đạo thành các Châu, lộ, phủ.

Vậy nên, từ 1002 cả nước đã ko còn 10 đạo nữa, và người đổi là Lê Đại Hành


Lý Công Uẩn vừa lên ngôi đã ngay lập tức dời kinh đô ra trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng để đóng đô, và tự tạo ra truyền thuyết rồng bay lên ở đây để tạo nên cái tên Thăng Long. Càng gieo vào đầu cả thiên hạ để củng cố thiên mệnh của ông và biến Thăng long thành nơi được trời chọn để đóng đô muôn đời. Cách xa vùng Hoan Ái là đất phát của các triều trước.
Sau đó ông đổi 10 đạo thời Lê thành 24 lộ và đặt vùng Hoan Ái làm trại tức biến vùng đất căn cơ của các triều trước thành vùng”
Việt Nam đã nhỏ rồi mày còn chia nhỏ nữa ra làm cái lồn gì
 

ditthangbanh

Chim TO
Các bạn ạ!
Chúng ta có đi copy đi chăng nữa thì cũng phải đọc lại thật kỹ và tìm hiểu thật kỹ!

Đơn cử như nhà Đinh, cả nước chia làm 10 đạo.
Đến 1002, Lê Đại Thành đổi 10 đạo thành các Châu, lộ, phủ.

Vậy nên, từ 1002 cả nước đã ko còn 10 đạo nữa, và người đổi là Lê Đại Hành


Lý Công Uẩn vừa lên ngôi đã ngay lập tức dời kinh đô ra trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng để đóng đô, và tự tạo ra truyền thuyết rồng bay lên ở đây để tạo nên cái tên Thăng Long. Càng gieo vào đầu cả thiên hạ để củng cố thiên mệnh của ông và biến Thăng long thành nơi được trời chọn để đóng đô muôn đời. Cách xa vùng Hoan Ái là đất phát của các triều trước.
Sau đó ông đổi 10 đạo thời Lê thành 24 lộ và đặt vùng Hoan Ái làm trại tức biến vùng đất căn cơ của các triều trước thành vùng”
Cái tên Lê Đại Hành là ông vua Lê chưa được phong tước hiệu đó. Nếu đúng thật thì rất có thể Long Đĩnh cũng mất nết thật. Còn sử thời anh Uẩn phóng đại lên nhiều lần thì cũng có lý. Nhưng có tài liệu bên phật nói chính thời Long Định sang Tàu xin kinh thư phật pháp.
 

ditthangbanh

Chim TO
Bản đồ lại đau đáu nỗi đau Kinh với Trại rồi. Cứ phải sân si mấy cái thứ đéo rõ ràng trong khi nhìn hình thế địa lý là thấy rõ. Vùng Thanh Nghệ Tĩnh này có nhiều lợi thế để tập hợp được quân đội và không chịu tác động nhiều từ chính quyền Tàu. Đặc biệt là vùng Thanh Hóa, dân đông, không quá nghèo và thiên tai liên miên như vùng Nghệ Tĩnh. Bởi vậy mà nếu có binh biến thì cái vùng này lúc nào cũng là nơi tập hợp được lực lượng khủng nhất nhì. Nhờ thời Quang Trung kéo có 5 vạn từ Phú Xuân về Thăng Long, đi qua vùng Thanh nghệ Tĩnh, hú cái là thêm được 10 vạn.
 
Bên trên
Tắt Quảng Cáo