Kiến thức 🚨🚨🚨: Làm rõ lý lịch, gốc tích Nguyễn Huệ là ai, họ gì dân tộc gì.

atlas01

Tiến sĩ
Bạn lại nhầm rồi. Đây là giai đoạn phức tạp nhất thời kỳ phong kiến luôn. Ví dụ nhà Thanh ổn định chiếm đóng Bắc Hà và thế giằng co với Tây Sơn thì ai biết Nghị hoặc Long lại không cho Thống liều thuốc chuột rồi đổi mẹ nó thành tỉnh Quảng Nam thuộc Tàu. Hoặc phân nữa miền Nam giờ có Quốc tịch Thái nếu Chiêu Tăng và Chiêu Sương win kèo ở Soài Mút. Đâu ai dám chắc là tốt hay xấu. Nhưng nó thỏa mãn sự hiếu kỳ của thế hệ sau.
Có cứt.
Long viết mấy chục chiếu chỉ kêu Nghị về.
Bởi vì ông ta đéo có tiền duy trì nửa
Và An nam là xứ phản phúc nhiều và nguồn thu rất ít.
Chiếm cũng không thể duy trì được
Khi phải huy động đạo quân khổng lồ đóng giữ.
Huống chi Thanh phong Thống là An nam Quốc vương
Bây giờ tự ý giết để chiếm đất thì là bội tín
Chư hầu nào sẽ tin phục mà triều cống cho ông ta nửa?
Còn Xiêm thời điểm đó đang chuẩn bị đối phó Miến tấn công.
Năng lực đâu mà đòi chiếm miền nam
Đến Chân Lạp sát bên mấy chục năm sau còn đéo chiếm nổi.
Đòi chiếm miền nam thì đúng hài
Hình như mày đéo có chút kiến thức gì về tình hình các nước khi đó cũng như đéo có tí kiến thức gì về lịch sử
 

ryannguyen

Tao là gay
Lúc đầu tưởng mày gốc gác Nguyễn Phúc hoàng tộc cơ. Nhưng mà chửi bậy nhiều quá. Chắc đéo phải rồi.
Tao chửi đúng, chứ ko bậy. Tao chắc chắn ko phải gốc Nguyễn Phúc. Có thể các thế hệ ông bà tao chiến đấu dưới lá cờ của vua chúa Nguyễn khi vào miền nam khai hoang. Nhưng có gì quan trọng đâu, khi hầu hết con dân miền nam đều có cùng một lịch sử di cư như thế. Quan trọng, chúng ta là những người có hiểu biết, biết nhận định đúng sai về lịch sử. Đừng để bị nhồi sọ bởi sử được viết trong sgk. Biết cái gì đúng, sai nó ko phải là chọn phe như bọn mày hay ra rả. Mà nó còn là thể hiện nhân cách, đạo Đức, nhận thức của chính con người mày.

Hãy bớt vô minh mỗi ngày.
 

ditthangbanh

Chim TO
Tao chửi đúng, chứ ko bậy. Tao chắc chắn ko phải gốc Nguyễn Phúc. Có thể các thế hệ ông bà tao chiến đấu dưới lá cờ của vua chúa Nguyễn khi vào miền nam khai hoang. Nhưng có gì quan trọng đâu, khi hầu hết con dân miền nam đều có cùng một lịch sử di cư như thế. Quan trọng, chúng ta là những người có hiểu biết, biết nhận định đúng sai về lịch sử. Đừng để bị nhồi sọ bởi sử được viết trong sgk. Biết cái gì đúng, sai nó ko phải là chọn phe như bọn mày hay ra rả. Mà nó còn là thể hiện nhân cách, đạo Đức, nhận thức của chính con người mày.

Hãy bớt vô minh mỗi ngày.
Mấy người trong này không thấy mày đúng mà suốt ngày chửi bới khá giống nhân vật anh Chí của cụ Nam Cao.
 

ryannguyen

Tao là gay
Mấy người trong này không thấy mày đúng mà suốt ngày chửi bới khá giống nhân vật anh Chí của cụ Nam Cao.
Chỉ có đám bò đỏ vô minh chúng mày mới ko nhận ra thôi. Chứ tao nói đúng hết, từ vụ bà Lan cho đến lũ khủng bố Hamas, cho tới đặc tính hủ bại của cơm sườn, sự vĩ đại của Đức Gia Long....
 

atlas01

Tiến sĩ
Vui lòng cung cấp sử liệu về chuyện bà ni cô sắp đặt bảo vệ hài cốt cha ông Ánh!
Đại Nam liệt truyện (tiền biên)
Hoàng nữ Ngọc Tuyên: Mẹ là Tả Cung tần Tống thị. Ngọc Tuyên lấy Tiết chế Chưởng doanh Nguyễn Cửu Thống. Trong sự biến năm Giáp Ngọ (1774) Thống chết, bà ở lại xã Vân Dương (thuộc huyện Hương Thủy) cắt tóc đi tu, người ta gọi là sư cô Vân Dương. “Giặc” Tây Sơn vô lễ xúc phạm đến lăng tẩm liệt thánh, bà mật sai con rể là Nguyễn Đức Tuấn cùng sư già thân tín bí mật đến các xã Định Môn, Kim Ngọc, Cư Chánh, ngầm dặn người dân (sở tại) theo dõi tùy nghi tìm cách bảo hộ lấy hài cốt. Cho nên người xã Cư Chánh là Nguyễn Ngọc Huyên, lén lấy được hài cốt Cơ thánh đem giấu một nơi sạch sẽ.
 

Đệ nhất ăn mày

Yếu sinh lý
Đại Nam liệt truyện (tiền biên)
Hoàng nữ Ngọc Tuyên: Mẹ là Tả Cung tần Tống thị. Ngọc Tuyên lấy Tiết chế Chưởng doanh Nguyễn Cửu Thống. Trong sự biến năm Giáp Ngọ (1774) Thống chết, bà ở lại xã Vân Dương (thuộc huyện Hương Thủy) cắt tóc đi tu, người ta gọi là sư cô Vân Dương. “Giặc” Tây Sơn vô lễ xúc phạm đến lăng tẩm liệt thánh, bà mật sai con rể là Nguyễn Đức Tuấn cùng sư già thân tín bí mật đến các xã Định Môn, Kim Ngọc, Cư Chánh, ngầm dặn người dân (sở tại) theo dõi tùy nghi tìm cách bảo hộ lấy hài cốt. Cho nên người xã Cư Chánh là Nguyễn Ngọc Huyên, lén lấy được hài cốt Cơ thánh đem giấu một nơi sạch sẽ.
chỗ mày trích nó nằm ở quyển nào của tiền biên vậy?? Vì nếu năm 1774 thì thuộc quyển 11 của tiền biên. Nhưng trong quyển này cũng chỉ nhắc sơ sơ " Việc báo lên, Chúa sai bọn Chưởng cơ Nguyễn Cửu Thống (con Nguyễn Cửu Thông, lấy công chúa Ngọc Huyên)....đem quân đi đánh không được"
 

atlas01

Tiến sĩ
chỗ mày trích nó nằm ở quyển nào của tiền biên vậy?? Vì nếu năm 1774 thì thuộc quyển 11 của tiền biên. Nhưng trong quyển này cũng chỉ nhắc sơ sơ " Việc báo lên, Chúa sai bọn Chưởng cơ Nguyễn Cửu Thống (con Nguyễn Cửu Thông, lấy công chúa Ngọc Huyên)....đem quân đi đánh không được"
Đại nam liệt truyện tiền biên quyển 2 truyện các công chúa
 

atlas01

Tiến sĩ
chỗ mày trích nó nằm ở quyển nào của tiền biên vậy?? Vì nếu năm 1774 thì thuộc quyển 11 của tiền biên. Nhưng trong quyển này cũng chỉ nhắc sơ sơ " Việc báo lên, Chúa sai bọn Chưởng cơ Nguyễn Cửu Thống (con Nguyễn Cửu Thông, lấy công chúa Ngọc Huyên)....đem quân đi đánh không được"
 

Đính kèm

  • Screenshot_2023-12-05-18-18-06-302_com.android.chrome.jpg
    Screenshot_2023-12-05-18-18-06-302_com.android.chrome.jpg
    1,002.6 KB · Xem: 8

Đệ nhất ăn mày

Yếu sinh lý
Đại nam liệt truyện tiền biên quyển 2 truyện các công chúa
ĐNLT thì viết về vụ này, nhưng ĐNTL lại không viết, chỉ nhắc 1 vụ duy nhất về bài hát Hoài Nam Khúc....như vậy hai bộ sử có sự chưa khớp. Trích "ĐNTL Đệ nhất kỷ, quyển 5 _ Trang 282 “Tháng 12, năm 1791, Xử sĩ xã Thái Dương thuộc huyện Hương Trà là Hoàng Quang làm bài ca Hoài Nam Khúc….Thái trưởng công chúa là Ngọc Huyên (con gái cả của Thế Tông) ẩn ở xã Vân Dương được bài hát ấy, sai người đưa vào Gia Định để hiến. Vua sai đem truyền bá khắp trong quân…
Bổ sung thêm là 1790, 1791, 1792 NA có tổ chức lập đàn cúng giỗ các vị tiên hiền, chiến sĩ trận vong....qui định về cúng bái hàng năm nhưng lại không 1 dòng nhắc đến việc NA biết vụ lăng tẩm bị đập phá ở Phú Xuân
 

Nam Đế

Tao là gay
ăm Giáp Ngọ (1774) Thống chết, bà ở lại xã Vân Dương (thuộc huyện Hương Thủy) cắt tóc đi tu, người tagọi là sư cô Vân Dương. "Giặc" Tây Sơn vô lễ xúc phạm đến lăng tẩm liệt thánh, bà mật sai con rể làNguyễn Đức Tuấn cùng sư già thân tín bí mật đến các xã Định Môn, Kim Ngọc, Cư Chánh, ngầm dặnngười dân (sở tại) theo dõi tùy nghi tìm cách bảo hộ lấy hài cốt. Cho nên người xã Cư Chánh là NguyễnNgọc Huyên, lén lấy được hài cốt Cơ thánh đem giấu một nơi sạNăm Tân Hợi (1791) bà ngầm sai người thân tín, tên là Thiện, đáp thuyền buôn vào Gia Định, đem việc ấytâu lên. Lại đem tình hình giặc động tĩnh ra sao, binh lương nhiều, ít thế nào, tâu bày từng việc một ... Lạisao chép và tiến lên bài Hoài Nam khúc do Hoàng Quang, người xã Thai Dương đã soạn để trình bày chobiết lòng dân nhớ mong.Được thư của bà viết, Thế Tổ Cao Hoàng Đế rất vui lòng. Bấy giờ vua sai người đi lại trinh thám tình hìnhgiặc đều bí mật cư trú ở nhà bà. Bà lại lấy tiền của giao cho Nguyễn Đức Tuấn đi chiêu dụ những lươngdân trung nghĩa và bè đảng ngụy khuyên họ quy thuận. Vua cũng sai người đưa mật dụ và giấy đóng dấuđể trống giao cho bà tùy nghi viết chỉ sai, chỉ truyền để cấp cho người làm việc. Sau, việc bị lộ, Ngụy Đôđốc Dật đem quân đến vây nhà. May sao những người được mật sai bấy giờ không ở đó. Giặc tìm mãi,không bắt được ai bèn cướp của cải mà đi. Năm Đinh Tỵ (1797) Binh bộ giặc là Nguyễn Đại Phác, đến trấnthành Quy Nhơn. Đức Tuấn có quen Phác, biết Phác ngầm có ý quy phục. Đến lúc Phác đi, bà sai ĐứcTuấn đi tiễn, dọc đường, đọc câu "Thời hồ ! thờihổ, bất tái lai" (Thời cơ ! Thời cơ ! Nếu bỏ qua thì nó không trở lại nữa) của Khoái Triệt, Phác gật đầu đi.Ngụy Đô đốc Lê Chất, là tướng giỏi của giặc. Lúc có việc bè đảng, Chất giả chết, rồi ngầm về ẩn náu ở núiTrà Bồng, phủ Quy Nhơn. Bà được tin, bèn sai người thân tín tên là Hậu, đi dụ Chất về hàng. Bà lại cho dothám biết giặc đem hết quân đi Quy Nhơn, còn đô thành

Nguyên văn được chép ntn trong Liệt truyện, có thể thấy, Liệt truyện chép theo trình tự thời gian, vậy nên, việc Ngọc Huyên lấy đc tro cốt là 1791 hoặc trước đó!
Do vậy trận Thị Nại 1792 chẳng liên quan gì đến việc quật mộ!

Và tương ứng, Thực lục chép vớ vẩn, và việc Quật mộ rất có thể ko xảy ra!
 

Bossie

Tao là gay
Cái này cũng hay đấy, nhưng tao thấy nghiên cứu nó xong nồi cơm nhà tao cũng chẳng đầy lên được. Nên thôi tao nghiên cứu cái khác, để dành cho mấy thằng cơm đầy sẵn nghiên cứu.
 

atlas01

Tiến sĩ
ĐNLT thì viết về vụ này, nhưng ĐNTL lại không viết, chỉ nhắc 1 vụ duy nhất về bài hát Hoài Nam Khúc....như vậy hai bộ sử có sự chưa khớp. Trích "ĐNTL Đệ nhất kỷ, quyển 5 _ Trang 282 “Tháng 12, năm 1791, Xử sĩ xã Thái Dương thuộc huyện Hương Trà là Hoàng Quang làm bài ca Hoài Nam Khúc….Thái trưởng công chúa là Ngọc Huyên (con gái cả của Thế Tông) ẩn ở xã Vân Dương được bài hát ấy, sai người đưa vào Gia Định để hiến. Vua sai đem truyền bá khắp trong quân…
Bổ sung thêm là 1790, 1791, 1792 NA có tổ chức lập đàn cúng giỗ các vị tiên hiền, chiến sĩ trận vong....qui định về cúng bái hàng năm nhưng lại không 1 dòng nhắc đến việc NA biết vụ lăng tẩm bị đập phá ở Phú Xuân
Việc cúng giỗ tổ tiên tôi nghĩ Nguyễn Ánh sẽ đợi ngày vào phú xuân ông ta mới cúng và công bố.
Còn lại ông ta chỉ bí mật cúng tế thôi
Đại nam thực lục khớp với liệt truyện
Chỉ là không nói chuyện bà này sai Ngọc Huyên cứu hài cốt cha Nguyễn Ánh.
Có thể đại nam thưc lục muốn nhấn mạnh yếu tố thiêng liêng của hài cốt phụ thân ông Ánh để tuyên truyền.
Hoặc đại nam liệt truyện viết sai thời gian bà báo. Năm 1791 bà ấy chỉ đưa cho ông Ánh hoài nam khúc thôi
Vụ bà này sai người cứu hài cốt là 1792 vì Đại nam thực lục nói Huệ đánh trận hay thua chỉ có thể ở mốc tháng 8 năm 1792.
Hợp lý hơn vì tháng 8 1792 là thời điểm Nguyễn Huệ chuẩn bị đánh Gia Định trong trận chiến cuối cùng
Đào mộ để triệt phong thủy và làm ông Ánh mất tinh thần hoặc vì quá thù hận mà mất kiểm soát.
Sau này khi ra phú xuân Nguyễn Ánh đã dùng chiêu này
Quật mộ vợ chồng Nguyễn Huệ lên đánh để cho anh em Thùy Toản đang ở Thăng Long mất bình tĩnh vì căm thù mất lý trí đã đem quân vào Trấn Ninh rơi vào bẫy ông ta đợi sẳn
 
Chỉnh sửa lần cuối:

atlas01

Tiến sĩ
ăm Giáp Ngọ (1774) Thống chết, bà ở lại xã Vân Dương (thuộc huyện Hương Thủy) cắt tóc đi tu, người tagọi là sư cô Vân Dương. "Giặc" Tây Sơn vô lễ xúc phạm đến lăng tẩm liệt thánh, bà mật sai con rể làNguyễn Đức Tuấn cùng sư già thân tín bí mật đến các xã Định Môn, Kim Ngọc, Cư Chánh, ngầm dặnngười dân (sở tại) theo dõi tùy nghi tìm cách bảo hộ lấy hài cốt. Cho nên người xã Cư Chánh là NguyễnNgọc Huyên, lén lấy được hài cốt Cơ thánh đem giấu một nơi sạNăm Tân Hợi (1791) bà ngầm sai người thân tín, tên là Thiện, đáp thuyền buôn vào Gia Định, đem việc ấytâu lên. Lại đem tình hình giặc động tĩnh ra sao, binh lương nhiều, ít thế nào, tâu bày từng việc một ... Lạisao chép và tiến lên bài Hoài Nam khúc do Hoàng Quang, người xã Thai Dương đã soạn để trình bày chobiết lòng dân nhớ mong.Được thư của bà viết, Thế Tổ Cao Hoàng Đế rất vui lòng. Bấy giờ vua sai người đi lại trinh thám tình hìnhgiặc đều bí mật cư trú ở nhà bà. Bà lại lấy tiền của giao cho Nguyễn Đức Tuấn đi chiêu dụ những lươngdân trung nghĩa và bè đảng ngụy khuyên họ quy thuận. Vua cũng sai người đưa mật dụ và giấy đóng dấuđể trống giao cho bà tùy nghi viết chỉ sai, chỉ truyền để cấp cho người làm việc. Sau, việc bị lộ, Ngụy Đôđốc Dật đem quân đến vây nhà. May sao những người được mật sai bấy giờ không ở đó. Giặc tìm mãi,không bắt được ai bèn cướp của cải mà đi. Năm Đinh Tỵ (1797) Binh bộ giặc là Nguyễn Đại Phác, đến trấnthành Quy Nhơn. Đức Tuấn có quen Phác, biết Phác ngầm có ý quy phục. Đến lúc Phác đi, bà sai ĐứcTuấn đi tiễn, dọc đường, đọc câu "Thời hồ ! thờihổ, bất tái lai" (Thời cơ ! Thời cơ ! Nếu bỏ qua thì nó không trở lại nữa) của Khoái Triệt, Phác gật đầu đi.Ngụy Đô đốc Lê Chất, là tướng giỏi của giặc. Lúc có việc bè đảng, Chất giả chết, rồi ngầm về ẩn náu ở núiTrà Bồng, phủ Quy Nhơn. Bà được tin, bèn sai người thân tín tên là Hậu, đi dụ Chất về hàng. Bà lại cho dothám biết giặc đem hết quân đi Quy Nhơn, còn đô thành

Nguyên văn được chép ntn trong Liệt truyện, có thể thấy, Liệt truyện chép theo trình tự thời gian, vậy nên, việc Ngọc Huyên lấy đc tro cốt là 1791 hoặc trước đó!
Do vậy trận Thị Nại 1792 chẳng liên quan gì đến việc quật mộ!

Và tương ứng, Thực lục chép vớ vẩn, và việc Quật mộ rất có thể ko xảy ra!
Hay nhỉ?
Hai bộ sử chép khớp nhau
Chỉ cần một suy đoán là kêu rất có thể việc quật mộ không xảy ra.
Vậy rất có thể Nguyễn Huệ không phải là người đánh trận rạch gầm xoài mút
Rất có thể Nguyễn Huệ không phải là người chỉ huy đánh trận Đống Đa Ngọc hồi
 
Bên trên