Cái Đường sắt cao tốc này, nếu chỉ phục vụ người dân VN thì chắc chắn sẽ thất bại toàn tập. Trung Quốc nó phát triển mạnh và có ích vì đất nước nó rộng lớn, dân số thì cực kỳ đông, nhu cầu đi lại cực kỳ lớn, các hướng tàu điện của nó liên thông khắp mọi nơi, mọi hướng, mọi lúc, ... nên sau khi làm xong thì Trung Quốc thu hồi vốn rất nhanh. Còn VN thì đất nước trải dài, mỏng, dân số không quá đông, mà tuyến đường sắt cao tốc thì bị cụt ở 2 đầu là ở Hà Nội và Tp HCM.
Tuyến đường sắt này, sẽ hữu ích và phát triển nếu nó kết nối và hòa vào hệ thống đường sắt cao tốc nối sang Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Lào, .... Hệ thống này Trung Quốc nó đã vạch ra từ lâu, khi ấy thông thương đi lại giữa các nước trong khu vực cực kỳ dễ dàng và dường như sự ngăn cách giữa các quốc gia trong khu vực còn rất ít. Đây có thể là xu hướng phát triển tương lai của khu vực.