T bán POD từ cuối 2016, và t cảm nhận đc mỗi giai đoạn mỗi khác!
T bán POD theo dạng SEO, và traffic từ 500 acc ins, chứ k chạy ads, cứ mẫu hot, design đột phá thì SEO lên top google và bú.
Hồi 2016 t bắt đầu làm, thì chỉ cần có platform thôi là bán, cân mọi loại sp, cả TM nặng nhẹ.
Sau nhiều sp bị takedown vì vi phạm bản quyền vì bán TM nặng mà còn lộ thiên, bắt đầu làm kiểu lách key, ẩn sp,... đủ trò đổi platform đủ thứ.
Sau đó là rộ lên phong trài gắn domain riêng vào platform để quản lý, cũng bú cũng chơi lách đủ kiểu.
Sau platform bị kiện giữ quá nên cấm hẳn bán TM trên platform.
Và lúc đó google bắt đầu không cho submit url nếu k sở hữu tên miền, nên thành ra bán dạng SEO cũng k đc.
Bắt đầu từ đó t tìm tòi shopify vào khoảng 2019, mày mỏ cũng cả tuần mới hiểu ra cách vận hành và tạo sp, lúc đó tạo tk paypal chính chủ của t, làm theo hướng dẫn để up lên business để làm cổng nhận tiền.
Ban đầu bán lai rai, cả tuần mới có 2 3 đơn, bán dạng SEO, organic traffic.
Đợt tự nhiên bắt đc cái trend, thế là đợt đó t tung hoành bao nhiêu mẫu TM, nặng nhẹ mix design đủ kiểu bú cũng mạnh, nhưng bán đc hơn nửa năm, shop bị sập vì bị kiện sml, đợt đó tk paypal cũng bị limit mấy lần, mà t tự gỡ qua hết, mà cũng may cổng paypal k bị kiện, nên vẫn còn sống.
Rồi lại tìm tòi làm site Woo để di chuyển domain cũ sang, cũng chơi cách SEO để bán hàng, cũng lai rai, ngụp lặn.
Tới 2022 là t bán đ nổi nữa, nghỉ bỏ dần cái mảng SEO, với ins, bắt đầu đi kết nối.
Ngụp lặn tới 2024 là t bỏ hẳn, lúc lãi lúc lỗ, ăn chơi cơ hội đủ kiểu k nắm bắt, t nản và dần nghỉ, rồi kiếm việc khác, bỏ lại MMO.
Còn bây giờ cái site woo đó vẫn còn, để toàn sp sạch, để cả năm ra đc gần chục đơn, để tiền gia hạn vps chơi v.
////
Tóm gọn lại thì t nhận xét thế này, xét theo số lượng là lớn, chứ kp có 1:
-Người có nguồn traffic và có mẫu/sp win, thì thường k có cổng, hoặc cổng thuê. Khi mà deal kèo thuê đc cổng, là đẩy tiền về cổng, đơn nổ liên tục, cổng yếu có khi ngỏm luôn, nên thường phải xoay nhiều.
-Người có cổng, thì lại đ bán hàng, mà lại làm dịch vụ thuê cổng, bù trừ ở trên. Có khi nó trích ra 1 cổng ngon nhất của nó, spy lại mẫu, scale mẫu bán lai rai lại.
-Người thì làm fulfil, kiếm seller. Có khi bên fulfil còn bao luôn cả cổng cho seller bán lấy doanh số.
-Người mà build đc một hệ thống acc đc rồi, thì khi build lại hệ thống khác, nó cũng dễ thôi, chỉ tốn thời gian "setup"
-Còn team lớn, thì họ tự build hết cả cổng, cả site cả mẫu mã, ngách, cả ads, nguyên liệu, cả fulfil luôn thì khỏi nói r.
Cho nên ai mạnh ở mảng nào thì người ta chi lo mảng khác, kết nối thôi.
Như t, t có mỗi cái cổng paypal, đôi khi cũng sợ nó die, nhưng mà t lại chẳng mấy bận tâm, cái t cần quan tâm nhất là bán đc hàng, còn cổng thì có cách có kiểu hết, lo sau.